Trường mẫu giáo Dân lập EaBar được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 9 năm 2002. Đến năm 2005 chuyển thành trường mẫu giáo công lập EaBar, năm 2013 tiếp tục đổi tên thành trường Mẫu giáo EaBar. Thực hiện kế hoạch gom các điểm và phân trẻ học theo độ tuổi Tháng 9/2010.

 Nhà trường được UBND Huyện đầu tư xây dựng địa điểm tại Buôn Thứ trên trục đường quốc lộ 29 trung tâm UBND xã EaBar. Tổng diện tích các điểm trường là 8.552 m2, trong đó diện tích phòng học là 593 m2, diện tích sân chơi là 1.500 m2.

Các điểm trường phân bổ đều ở các thôn buôn nhìn chung thuận tiện cho việc đưa đón trẻ đến trường. Trường xây dựng gồm 15 phòng học và có đủ bàn ghế cho trẻ ngồi học.

Trên 11 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự nghiệp giáo dục của địa phương. Từ năm 2005 đến nay liên tục đạt trường tiên tiến. Tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên đạt vững mạnh xuất sắc, Chi bộ liên tục 5 năm đạt “Trong sạch vững mạnh”, năm 2010 đạt “Trong sạch vững mạnh được Huyện ủy Sông hinh tặng danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh 3 năm liền”.

Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền, UBND huyện, Đảng ủy, UBND Xã EaBar. Đặc biệt nhà trường được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT Huyện Sông Hinh cùng với sự quan tâm kết hợp chặt chẽ của Ban đại diện hội CMHS.

 Đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên chưa đủ theo điều lệ trường mầm non. Có tư cách đạo đức tốt, phẩm chất chính trị vững vàng, nhiệt tình, có trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, năng động, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Trình độ chuyên môn đạt chuẩn 100%, trong đó trên chuẩn đạt 65%. Qua các đợt thanh tra, kiểm tra của Phòng Giáo dục và Đào tạo, giáo viên đều được đánh giá, xếp loại chuyên môn nghiệp vụ từ khá trở lên. Tuy nhiên, còn thiếu giáo viên đứng lớp và một số giáo viên còn hạn chế về kỷ năng sư phạm nên thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới và ứng dụng CNTT trong giảng dạy còn hạn chế.

Trẻ đến trường ngoan, lễ phép, mạnh dạn trong giao tiếp, tích cực tham gia vào các hoạt động, trẻ có nề nếp tốt trong việc thực hiện các hoạt động như học tập, vui chơi, vệ sinh, lao động ...

Một số dân di cư tự do đến, đi trên địa bàn xã nên số trẻ ở độ tuổi mẫu giáo tăng, giảm thất thường. Nhu cầu học tập của trẻ 2 buổi trên ngày cao. Tuy nhiên còn thiếu phòng học thiếu giáo viên nên đơn vị chưa đáp ứng nhu cầu gửi con của nhân dân. Trình độ dân trí còn thấp, một bộ phận nhỏ các bậc phụ huynh còn ỷ lại và trông chờ vào chế độ nhà nước, chưa thật sự quan tâm và phối hợp với nhà trường để chăm sóc giáo dục trẻ theo sự phát triển của trẻ .